Trả hàng thì bên nào lập hóa đơn điều chỉnh theo quy định mới?

Th7 1, 2025 | Uncategorized

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 4 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) trường hợp người mua trả lại toàn bộ hoặc một phần hàng hóa (bao gồm cả trường hợp đổi hàng làm thay đổi giá trị của hàng hóa đã mua) thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về việc người mua lập hóa đơn khi trả lại hàng hóa thì người mua lập hóa đơn điện tử giao cho người bán; người bán, người mua thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định khi bán hàng hóa.
– Trường hợp hàng hoá là tài sản thuộc diện phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật và tài sản đã được đăng ký theo tên người mua thì khi trả lại hàng hoá đảm bảo phù hợp với pháp luật liên quan, nếu người mua là đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử thì người mua thực hiện lập hoá đơn trả lại hàng cho người bán.
– Đối với trường hợp hoàn phí, giảm phí, giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm và các khoản chi để giảm thu khác theo quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm:
+ Căn cứ vào hóa đơn đã lập và biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ số tiền phí bảo hiểm được hoàn, giảm (không bao gồm thuế giá trị gia tăng), số tiền thuế giá trị gia tăng theo hóa đơn thu phí bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm đã thu (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do hoàn, giảm phí bảo hiểm thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh giao cho khách hàng tham gia bảo hiểm, không phân biệt đã chi tiền hay chưa chi tiền.
+ Trên hóa đơn ghi rõ số tiền phí bảo hiểm hoàn, giảm, lý do hoàn, giảm. Biên bản này được lưu giữ cùng với hóa đơn thu phí bảo hiểm tại doanh nghiệp và xuất trình khi có yêu cầu.
=> Đối với các trường hợp trên, người bán, người mua phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc trả lại hàng hoá, dịch vụ và phải xuất trình khi được yêu cầu.
– Trường hợp người bán đã lập hóa đơn khi thu tiền trước khi cung cấp dịch vụ hoặc lập hóa đơn thu tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, nhà chuyển nhượng sau đó phát sinh việc huỷ hoặc chấm dứt giao dịch và hủy một phần việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập theo quy định.
Hóa đơn điều chỉnh, thay thế cho hóa đơn đã lập sai tiếp tục có sai sót thì xử lý như thế nào?
Căn cứ khoản 5 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) quy định như sau:
Thay thế, điều chỉnh hóa đơn điện tử

5. Áp dụng hóa đơn điều chỉnh, thay thế
a) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập sai và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, sau đó lại phát hiện hóa đơn sai thì các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý lần đầu;
b) Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn đã lập sai thì người bán chỉ thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh;
c) Đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn điều chỉnh thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh;
d) Hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì người bán, người mua khai bổ sung vào kỳ phát sinh hóa đơn bị điều chỉnh, bị thay thế;
đ) Hóa đơn điều chỉnh đối với trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này thì người bán kê khai vào kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh, người mua kê khai vào kỳ nhận được hóa đơn điều chỉnh.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì trường hợp hóa đơn điện tử đã lập sai và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định, sau đó lại phát hiện hóa đơn sai thì các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý lần đầu.
Tức là trường hợp hóa đơn điện tử đã lập sai và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh sau đó lại phát hiện hóa đơn sai thì các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện theo hình thức điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai.
Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập sai và người bán đã xử lý theo hình thức thay thế sau đó lại phát hiện hóa đơn sai thì các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện theo hình thức thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai.
Chuyển đổi hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử thành hóa đơn, chứng từ giấy ra sao?
Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định việc chuyển đổi hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử thành hóa đơn, chứng từ giấy như sau:
– Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử hợp pháp được chuyển đổi thành hóa đơn, chứng từ giấy khi có yêu cầu nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế, cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, điều tra và theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra và điều tra.
– Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử thành hóa đơn, chứng từ giấy phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử và hóa đơn, chứng từ giấy sau khi chuyển đổi.
– Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử được chuyển đổi thành hóa đơn, chứng từ giấy thì hóa đơn, chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về giao dịch điện tử, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán, trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Bài viết liên quan

“𝑪𝒐̛ 𝒒𝒖𝒂𝒏 đ𝒂̆𝒏𝒈 𝒌𝒚́ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒚𝒆̂𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑, 𝒉𝒐̣̂ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉, 𝒕𝒐̂̉ 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄, 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃, 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃ đ𝒂̆𝒏𝒈 𝒌𝒚́ 𝒕𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 𝒕𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒏 𝒗𝒆̂̀ đ𝒊̣𝒂 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒅𝒐 𝒕𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 đ𝒊̣𝒂 𝒈𝒊𝒐̛́𝒊 𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉”

“𝑪𝒐̛ 𝒒𝒖𝒂𝒏 đ𝒂̆𝒏𝒈 𝒌𝒚́ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒚𝒆̂𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑, 𝒉𝒐̣̂ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉, 𝒕𝒐̂̉ 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄, 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃, 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃ đ𝒂̆𝒏𝒈 𝒌𝒚́ 𝒕𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 𝒕𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒏 𝒗𝒆̂̀ đ𝒊̣𝒂 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒅𝒐 𝒕𝒉𝒂𝒚 đ𝒐̂̉𝒊 đ𝒊̣𝒂 𝒈𝒊𝒐̛́𝒊 𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉”

"𝑪𝒐̛ 𝒒𝒖𝒂𝒏 đ𝒂̆𝒏𝒈 𝒌𝒚́ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒚𝒆̂𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑, 𝒉𝒐̣̂ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒅𝒐𝒂𝒏𝒉, 𝒕𝒐̂̉ 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄, 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃, 𝒍𝒊𝒆̂𝒏 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒕𝒂́𝒄 𝒙𝒂̃ đ𝒂̆𝒏𝒈...